หุ้น LVMH คืออะไร ใครบ้างที่เหมาะจะลงทุนในหุ้นนี้

0 Comments

หุ้น LVMH

                Louis Vuitton เป็นแบรนด์ที่สายแฟชั่นรู้จักกันดี บางคนอาจเป็นลูกค้าประจำที่ซื้อสินค้าจากแบรนด์นี้มาตลอด แต่ทราบหรือไม่ว่า ในตลาดการเงินการลงทุนเอง มีหุ้นที่เรียกว่า หุ้น LVMH ซึ่งเกี่ยวข้องกับ Louis Vuitton อยู่ด้วย ในมุมมองของนักลงทุนก็จะมอง Louis Vuitton ในอีกแง่หนึ่ง ซึ่งต่างไปจากสายแฟชั่น เพราะนอกจากสินค้าแฟชั่นแล้ว ยังมีสินค้าของบริษัทในเครืออีกหลายประเภทที่สามารถลงทุนต่อยอดให้เงินงอกเงยได้เช่นกัน

หุ้น LVMH กับข้อมูลที่คุณควรรู้หากสนใจลงทุน

                ชื่อเต็มของหุ้น LVMH ย่อมาจาก LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton SE เป็นเครือบริษัทยักษ์ใหญ่ของแบรนด์สินค้าประเภทหรูหรา ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จุดเริ่มต้นเกิดขึ้นตั้งแต่การก่อตั้งแบรนด์ Louis Vuitton เมื่อ ค.ศ. 1854 หลังจากนั้น Louis Vuitton ก็ได้รวมตัวกับบริษัท โมเอต์แอนด์แชนดอนและเฮนเนสซี่ ซึ่งผลิตแชมเปญและสุราคอนญัค จนกลายมาเป็นเครือ LVMH อย่างเป็นทางการใน ค.ศ. 1987

                สินค้าในเครือของหุ้น LVMH จึงไม่ได้มีแต่เสื้อผ้าหรือเครื่องประดับแฟชั่นเท่านั้น แต่ยังมีไวน์ น้ำหอม เครื่องหนัง และนาฬิกาอีกด้วย นอกจาก Louis Vuitton แล้ว ยังมีแบรนด์เนมที่เราอาจเคยได้ยินชื่อกันอยู่ในเครือด้วย ได้แก่ Dior, Fendi, Celine, Tiffany & Co., Bulgari, TAG Heuer และ Sephora หุ้น LVMH จึงถือเป็นหุ้นที่น่าสนใจ เพราะมีศักยภาพในการสร้างผลตอบแทนที่สูง โดยเฉพาะในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา แม้เศรษฐกิจทั่วโลกเผชิญกับภาวะถดถอย แต่บริษัทในเครือก็ยังคงเติบโตและสร้างรายได้ที่สูงได้อยู่ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นหุ้นที่มีรายได้จากสินค้าไฮเอนด์เป็นหลัก นักลงทุนจึงต้องพิจารณาว่า มีความเหมาะสมที่จะสร้างผลตอบแทนตามเป้าหมายของตนเองได้หรือไม่

คุณเหมาะที่จะลงทุนหุ้น LVMH หรือไม่ มาดูสิ่งที่ควรพิจารณากัน

                สำหรับผู้ที่สนใจลงทุนในหุ้น LVMH อาจไม่ได้มีหลักการกำหนดอย่างตายตัวว่าควรเป็นใคร สนใจตลาดการลงทุน หรือมีสไตล์การลงทุนแบบไหน เพราะเป้าหมายในการลงทุนของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับระดับในการยอมรับความเสี่ยง และปริมาณเงินเย็นสำหรับการลงทุนที่มี แต่ถ้าคุณมีความสนใจในตลาดแฟชั่น เข้าใจกลไกความนิยมในตลาดสินค้าไฮเอนด์แล้วล่ะก็ คุณจะได้เปรียบในเชิงข้อมูลและการวิเคราะห์แนวโน้มของตลาด และเนื่องจากแบรนด์แฟชั่นมักเกี่ยวโยงกับดารา คนดัง หรือบุคคลที่มีชื่อเสียง การศึกษากลยุทธ์ของแบรนด์ต่าง ๆ อย่างการเลือกใช้ใครเป็นพรีเซนเตอร์ หรือเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ ก็จะช่วยให้มองเห็นทิศทางของผลประกอบการ และความนิยมของแบรนด์ในระยะยาวได้ด้วยเช่นกัน

                ถึงแม้หุ้น LVMH อาจจะมีความเฉพาะตัวมากกว่าหุ้นชนิดอื่น ๆ อยู่สักหน่อย และสินค้าเป็นประเภทสินค้าฟุ่มเฟือย ไม่ใช่สินค้าโภคภัณฑ์ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต แต่ในด้านทักษะการลงทุนที่นักลงทุนควรมีก็ไม่ต่างกัน นั่นคือการติดตามข่าวสารที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ การตัดสินใจลงทุนอย่างรอบคอบ และการรู้จักกระจายความเสี่ยงในการลงทุนด้วย

Tags: , ,

Recent Posts

Tags

YouTube