ตำแหน่งหน้าที่ต่าง ๆ ในงานการโฆษณา

0 Comments

การทำโฆษณา

การวางแผนการทำโฆษณาในแต่ละชิ้นงานนั้น มาจากการระดมสมองของหลายฝ่าย และมีผู้ที่เข้ามาจัดการทำงานด้านการโฆษณานี้หลากหลายตำแหน่งเลยทีเดียว ซึ่งวันนี้เราก็ได้นำตำแหน่งหน้าที่ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับงานการโฆษณามาแนะนำกันแล้ว ในแต่ละฝ่ายมีหน้าที่อะไรบ้าง และมีระบบในการทำงานอย่างไร มาทำความรู้จักกันเลยดีกว่า 

ตำแหน่งหน้าที่ในงานการโฆษณา

มาทำความรู้จักกับตำแหน่งหน้าที่ในงานการโฆษณากันเลย 

  • ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์: ทำหน้าที่กำหนดแนวคิดในการทำโฆษณา และขายโฆษณาให้กับลูกค้า และทำหน้าที่ดูแลการดำเนินการให้จบสิ้นกระบวรการ และทำหน้าที่ตรวจสอบให้แน่ใจว่าภาพที่ใช้และข้อความที่สื่อออกมานั้น เป็นสิ่งที่ลูกค้าคาดหวัง
  • ผู้กำกับศิลป์: ทำหน้าที่รับผิดชอบองค์ประกอบภาพของโฆษณาหรือแคมเปญสื่อ อีกทั้งยังทำหน้าที่ประสานงาน และแนะนำการทำงานของเจ้าหน้าที่ออกแบบคนอื่น ๆ  
  • ผู้บริหารบัญชี: ทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อม หรือทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานระหว่างลูกค้า และเชื่อมกับเอเจนซี่โฆษณา งานของกลุ่มนี้ยังรวมถึงการขาย สานความสัมพันธ์กับลูกค้า และทำหน้าที่ในการพัฒนาธุรกิจ
  • ผู้ซื้อสื่อ: มีหน้าที่รับผิดชอบในการซื้อพื้นที่โฆษณา และช่วงเวลาที่ต้องการจากสื่อต่าง ๆ รวมถึงการกำหนดกลยุทธ์สำหรับการซื้อสื่อที่มีประสิทธิภาพ และยังมีบทบาทสร้างสรรค์มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาแคมเปญ  
  • นักเขียนคำโฆษณา: ทำหน้าที่เขียนคำ สคริปต์ และคำขวัญที่มาพร้อมกับโฆษณา ที่จะนำไปเผยแพร่ในหลายช่องทาง รวมถึงโทรทัศน์ วิทยุ สิ่งพิมพ์ และออนไลน์ และผู้เขียนคำโฆษณายังมีหน้าที่รับผิดชอบ ในการผลิตไดเร็กต์เมล เขียนคำอธิบายผลิตภัณฑ์ และสร้างสื่อการตลาด (รวมถึงการคิดคำขวัญ แท็กไลน์ ข้อความโฆษณา และการนำเสนอด้วยภาพ) 
  • นักออกแบบกราฟิก: มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดวางโดยรวมของโฆษณา หรือโบรชัวร์ และทำหน้าที่สร้างกราฟิกเพื่อสื่อสารแนวคิด เช่น…ออกแบบโลโก้ และนำเสนอภาพประกอบผลิตภัณฑ์ 
  • ช่างภาพ: ทำหน้าที่ถ่ายภาพที่เด่นสะดุดตา สำหรับการออกแบบแคมเปญ และยังทำหน้าที่ถ่ายภาพวัตถุที่หลากหลาย เช่น…ออกแบบผลิตภัณฑ์และแบบจำลอง แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของแคมเปญ 
  • ช่างวีดีโอ: มีหน้าที่ถ่ายทำและตัดต่อเนื้อหาวิดีโอสำหรับการทำโฆษณา และโครงการสร้างสรรค์อื่น ๆ

โดยฝ่ายบริหารและครีเอทีฟ จะทำงานร่วมกันเพื่อสร้างแคมเปญการรับส่งข้อความที่ถ่ายทอดประเด็นสำคัญด้วยวิธีที่น่าดึงดูด และสนุกสนาน 

ตำแหน่งหน้าที่ต่าง ๆ นั้นก็มีขอบข่ายในการทำงานที่แตกต่างกัน แต่ก็จะต้องมองภาพรวม องค์รวมในรูปแบบเดียวกัน ซึ่งจะทำให้ทุกฝ่ายนั้นเดินไปด้วยกันได้อย่างมีเป้าหมายเดียวกัน สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ในการ และการออกแบบโฆษณานั้นได้อย่างเต็มประสิทธิภาพตามแผนการที่ได้วางเอาไว้ 

Tags:

Recent Posts

Tags

YouTube